Sep 25, 2010

สาระสำคัญที่ขาดหายไปในการแปลความหมายข้อมูล




สาระสำคัญที่ขาดหายไปในการแปลความหมายข้อมูล มีผลกระทบต่อการวิเคราะห์และการทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อความต้องการของ ลูกค้า และลูกค้าของบริษัท แซสได้อธิบายถึงวิธีการทำลายอุปสรรคระหว่างชุมชนการวิเคราะห์และองค์กร ธุรกิจไว้ในบทความนี้

ในปัจจุบัน เราสามารถค้นหาข้อมูลในการทำความเข้าใจในแต่ละเรื่องได้ง่ายและจากหลายวิธี ด้วยกัน แต่ข้อมูลด้านความจริงในการทำธุรกิจแต่ละประเภท ยังคงเป็นเรื่องที่ยากในการทำความเข้าใจ ซึ่งการค้นหาความหมายในข้อมูลนั้น จำเป็นต้องอาศัยการกลั่นกรอง เพื่อแยกแยะจากข้อมูลจำนวนมาก ที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ทางธุรกิจ นั่นหมายความว่าการกลั่นกรองข้อมูลดิบให้เป็น“เรื่องราว” เกี่ยวกับลูกค้าของเรา การเพิ่มความสามารถในการขยายตัวทางธุรกิจของเรา และความท้าทายทางธุรกิจที่เรากำลังเผชิญอยู่นั้นล้วนเป็นแง่มุมที่สำคัญใน การขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า

ในการแยกแยะข้อมูลดังกล่าว องค์กรธุรกิจพบการขยายตัวภายใน“ชุมชนการวิเคราะห์”(Analytics Community) ซึ่งเป็นกลุ่มของนักสถิติข้อมูลที่รวมตัวกัน มีหน้าที่ดูแลคลังข้อมูลและฐานข้อมูลการตลาด ได้พบความจริง ที่ว่าคุณค่าของข้อมูลยังไม่ได้รับการรับรู้อย่างสมบูรณ์หรือยังไม่มีการนำ ไปใช้ประโยชน์

ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทที่มีข้อมูลอย่างมหาศาล พบว่าทีมวิเคราะห์ของตน ซึ่งได้แก่ นักสถิติ นักการตลาดฐานข้อมูล นักสร้างแบบจำลองทางธุรกิจ โปรแกรมเมอร์ นักวิจัยตลาด และนักวิเคราะห์ในทุกสายงาน กำลังทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการภายใน คือ เป็นบุคคลที่นั่งอยู่ระหว่างแหล่งข้อมูลจำนวนมหาศาลขององค์กร(ฐานข้อมูล การศึกษาวิจัยด้านการตลาด การวิเคราะห์แคมเปญการตลาด ผลการสร้างแบบจำลองข้อมูลเชิงพยากรณ์...ซึ่งกำลังขยายตัวอย่างไม่มีวันสิ้น สุด) กับผลลัพธ์ทางธุรกิจ บุคคลเหล่านี้ ทำงานอย่างหนักในการสร้างเหมืองข้อมูล เพื่อค้นหาคำตอบสำหรับปัญหาเฉพาะทางธุรกิจ

นักวิเคราะห์ในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่นั่งอยู่ภายในไซโลความเชี่ยวชาญ และสร้างการวิเคราะห์ออกมาเท่านั้น โดยชุมชนการวิเคราะห์ไม่สามารถวัดความสำเร็จของตนได้ จากความเร็วในการส่งมอบรายงาน หรือความพึงพอใจของบุคคล ที่ร้องขอรายงานดังกล่าว แต่การทำให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ได้ชุมชนการวิเคราะห์จะต้องพัฒนาตัว เองจากการเป็นผู้ให้บริการ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นบุคคลที่สามารถผลักดันธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จได้ โดยนักวิเคราะห์มีสิทธิ์และหน้าที่ ที่จะทำให้แน่ใจได้ว่าองค์กรของตนสามารถใช้อำนาจของคลังข้อมูลองค์กรของตน เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้าได้อย่างเต็มที่

ระดับชั้นการแปลความหมาย

สำหรับ องค์กรขนาดใหญ่ที่มีสายงานธุรกิจจำนวนมาก และมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดอย่างลึกซึ้ง ความสามารถในการเข้าใจข้อมูลจึงกลายเป็นเรื่องของตัวธุรกิจเอง สิ่งที่จำเป็นในขณะนี้ คือ“ระดับชั้นการแปลความหมาย”สำหรับองค์กรธุรกิจเพื่อให้สามารถทำการตัดสิน ใจได้ตามข้อเท็จจริง

ตามหลักการของชุมชนการวิเคราะห์ ถูกกำหนดไว้ให้กลายเป็น ระดับชั้นของการแปลความหมาย โดยชุมชนนี้ มีทักษะและความสามารถในการมองเห็นภาพรวมได้ทั้งหมด สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด ทั้งยังสามารถให้ความชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นด้านกลยุทธ์ได้ โดยสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ เมื่อการวิเคราะห์ได้พัฒนาเข้าสู่ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ และเมื่อองค์กรธุรกิจสามารถดำเนินการวิเคราะห์ได้ ซึ่งบุคคลอื่นจะมองเห็นได้เฉพาะบางส่วนของปัญหาเท่านั้น

จากผู้ให้บริการกลายเป็นผู้ขับเคลื่อนธุรกิจ

เนื่อง จากข้อมูลได้กลายเป็นศูนย์กลางขององค์กรมากขึ้น และเป็นตัวช่วยหลักของธุรกิจ ชุมชนการวิเคราะห์ จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาจากผู้ให้บริการเป็นผู้ขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งการค้นหาคำตอบให้กับเฉพาะปัญหาขนาดเล็กทางธุรกิจอาจไม่เพียงพออีกต่อไป แล้ว นักวิเคราะห์จะต้องทำงานให้มีลักษณะเป็น“ระดับชั้นของการแปลความหมาย” ที่จำเป็นและมีคุณค่าต่อการสร้างความเข้าใจอย่างถ่องแท้ขององค์กรและ แอพพลิเคชันที่ช่วยสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจได้ ต่อไปนี้คือวิธีการบางอย่างที่จะทำให้สิ่งดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริง

ความรู้ทางธุรกิจที่ดีขึ้น

ชุมชน การวิเคราะห์จะต้องก้าวออกนอกไซโลความเชี่ยวชาญของตน เพื่อไปสู่ความเข้าใจในภาพรวมธุรกิจที่ดีขึ้น พวกเขาจำเป็นต้องออกไปสัมผัสกับกลยุทธ์ทางธุรกิจและรับรู้ถึงลำดับความสำคัญ ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและทางการเงิน รวมถึงบริบทของตลาดที่ครอบคลุม สิ่งนี้หมายถึงการลงทุนด้านเวลา เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าใจได้ดีขึ้นถึงวิธีที่ธุรกิจจะทำกำไร เพื่อสร้างฐานที่มั่นที่ดีในการสนับสนุนการขยายตัวทางธุรกิจและผลักดัน ธุรกิจไปข้างหน้า การลงทุนในด้านเวลา เพื่ออบรมและพัฒนาฐานความรู้นี้จะเปลี่ยนชนิดของความเข้าใจอย่างถ่องแท้ที่ จะถูกสร้างขึ้นและเพิ่มมูลค่าที่ชุมชนการวิเคราะห์จะสามารถนำไปสร้าง ประโยชน์ได้

ผลตอบแทนที่ดีขึ้นเมื่อมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้

ทีม การวิเคราะห์ต้องจัดวางคำขอตามลำดับความสำคัญทางกลยุทธ์ขององค์กร พวกเขาจำเป็นต้องพิจารณาทั้งวิธีที่ธุรกิจจะได้รับประโยชน์จากเวลาที่จะใช้ และต้นทุนทางโอกาสของเวลาที่ ไม่ได้ใช้ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้มากขึ้น การดำเนินการกับทรัพยากรการวิเคราะห์ อย่างการใช้งบประมาณด้านการตลาด จะช่วยให้แน่ใจได้ว่าเป็นการลงทุนที่ชาญฉลาด

การอธิบายผลลัพธ์อย่างชัดเจน

นัก วิเคราะห์ต้องสามารถเชื่อมต่อกับทีมได้ทั้งหมด เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงปัญหาและโอกาสที่มีอยู่ภายในบริบทของภาพที่สมบูรณ์ อย่างครอบคลุม พวกเขาต้องสามารถประสานงานกับผู้ร่วมทีมในการวิเคราะห์(การสร้างแบบจำลอง การตลาดฐานข้อมูล การวิจัย และการเงิน) เพื่อเชื่อมต่อส่วนที่ยังไม่ได้เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน ความเข้าใจอย่างถ่องแท้จะต้องได้รับการเปิดผย และแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและดำเนินการ ทั้งนี้จำเป็นต้องใช้เวลาในการผลักดันให้นักวิเคราะห์กลายเป็นผู้ติดต่อสื่อ สารที่ดีขึ้น(ทั้งด้านการเขียนและการบอกเล่า) เพื่อให้เกิดการปรับปรุงข้อมูลให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นนั่นเอง

ก้าวไปข้างหน้า

ทีม วิเคราะห์ทางธุรกิจชื่นชอบในการเจาะลึกข้อมูล เพื่อค้นหารูปแบบทางสถิติที่จะช่วยในการระบุปัญหาได้ ขณะที่ผู้บริหารต้องการทางออก โดยพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่มีต่อปัญหาทางธุรกิจของพวกเขา ให้ปฎิบัติตามข้อแนะนำในบทความนี้ เพื่อจับคู่คนทั้งสองกลุ่มนี้เข้าด้วยกันซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้ กับองค์กรของคุณได้

ประวัติของผู้เขียน: นางโลริ บีดา เป็นรองประธานฝ่ายการทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อความต้องการของลูกค้าและ การตลาดฐานข้อมูล ธนาคารCIBC ในแคนาดา โดยเธอเป็นหัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ที่มีทีมงานทั้งสิ้น80 คน

วันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553 เวลา 11:58:09 น. มติชนออนไลน์

No comments:

Post a Comment