Oct 8, 2010

ทฤษฎีสมคบคิด (Conspiracy Theory)

ทฤษฎีสมคบคิด (Conspiracy Theory) คือ เรื่องเล่า บทความที่สร้างขึ้นมาจากความคิดของคน หรือกลุ่มคน โดยนำเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาปะติดปะต่อเข้าด้วยกัน ซึ่งอาจมีวัตถุประสงค์ซ่อนเร้นอื่นๆเพื่อให้ประโยชน์/ให้โทษต่อบุคคลหรือ กลุ่มบุคคลหนึ่งใด หรืออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ลักษณะของทฤษฎีสมคบคิดโดยทั่วไปมีข้อเท็จจริงประกอบอยู่เพียงเล็กน้อย หรือส่วนหนึ่งเพียงเพื่อเสริมให้เกิดความน่าเชื่อถือว่ามีหลักฐานสนับสนุนที่ดูเหมือน เกี่ยวข้องกันเท่านั้น อาจมีเหตุผลสนับสนุนจากความเชื่อส่วนบุคคล ความเชื่อเกี่ยวกับทางศาสนา การเมือง หรือวัฒนธรรมที่ แตกต่างไป เรื่องเหล่านี้นักวิชาการจะไม่ใช้อ้างอิง ผู้อ่านควรใช้วิจารณญานก่อนที่จะเชื่อเรื่องนั้นๆ ประเทศสหรัฐอเมริกามีหน่วยงานที่จะดูแล และกลั่นกรองเรื่องเหล่านี้โดยเฉพาะ

เดิมพบได้ในคอลัมน์เล็กๆหนังสือพิมพ์ประเภทเทบลอยด์ในต่างประเทศ ปัจจุบันพบได้มากในฟอร์เวิร์ดเมล เว็บไซต์ส่วนบุคคล และบล็อกต่างๆ


ตัวอย่างของทฤษฎีสมคบคิดสะท้านโลก


1.เหตุการณ์เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรด 11 กันยายน 2001


9 ปีหลังเหตุการณ์ช็อคโลกหนนั้น ผู้คนยังคงถกเถียงกันว่า เป็นไปได้หรือที่เครื่องบินสองลำพุ่งเข้าชนตึกแฝดหลังนี้จะทำให้มันถล่มลงมา ได้ เพราะมีการตรวจสารนาโน-เทอร์ไมต์ น้ำหนักกว่า 10 ตันบริเวณซากปรักหักพังของตึกเวิลด์เทรด (10 ตันนี่มันเยอะโคตรเลยนะพี่) อันสารที่ว่านี่เป็นสารจุดระเบิดที่รุนแรงกว่า ระเบิดไดนาไมต์ทั่วไป จนมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าแท้จริงแล้วมีการวางแผนจะระเบิดตึกหลังนี้อยู่แล้ว จากรัฐบาลของจอร์จ บุชเอง! มีผู้ยืนยันได้ว่าได้ยินเสียงระเบิดเสียงดังจากในตึกก่อนที่เครื่องบินจะพุ่งชนตึกเสียอีก


2.Did we land on the moon?

เถียงกันมาตั้งแต่ปี 1969 ก็ยังไม่จบเพราะยุคนั้นสงครามเย็นและสงครามแข่งกันบินทะลุอวกาศไปดวงจันทร์กำลังเข้ม ข้น รัสเซียกำลังจะชนะอเมริกาอยู่รอมร่อ แต่แล้วอเมริกาก็ส่งนีล เอ. อาร์มสตรอง และพรรคพวกยัดลงกระป๋องอพอลโล่ 11 ไปเอาตีนย่ำฝุ่นดวงจันทร์เล่นได้หน้าตาเฉย แต่จากลักษณะภาพที่บันทึกมาจากการลงจอดบนดวงจันทร์หนนั้นของอพอลโล่ 11 มันน่าสงสัยเหลือจะเอ่ย ไม่ว่าจะทำไมธงดูเหมือนพลิ้วไปกับลม ทั้ง ๆ ที่บนดวงจันทร์มันไม่มีลม หรือแม้แต่ข้อสงสัยว่าทำไมท้องฟ้าบนดวงจันทร์ไม่มีดาวเลยซักดวง ทำเอาหลายคนฟันธงไปเลยว่า อเมริกาลวงโลก ถ่ายทำภาพทั้งหมดในสตูดิโอบนพื้นโลกมันนี่แหละ!


3.การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า


สิงหาคม 1997 โลกสูญเสียเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งเวลส์ไปอย่างไม่มีวันกลับจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่หลายคนไม่เชื่อสิ่งที่เห็นในข่าว รวมถึงโมฮัมเหม็ด อัลฟาเยด มหาเศรษฐีชื่อดังชาวอียิปต์ (แกคือเจ้าของห้างแฮร์ร็อดนั่นแหละครับ) ซึ่งเป็นพ่อของ โดดี้ อัลฟาเยด คู่รักของเจ้าหญิงไดอาน่าในขณะนั้น เชื่อว่านี่เป็นแผนการลอบสังหารเลดี้ไดอาน่าแน่นอน เนื่องจากราชวงศ์อังกฤษหวั่นเกรงต่อความมั่นคงของประเทศ เพราะขณะนั้นเจ้าหญิงไดอาน่ากำลังตั้งครรภ์กับนายโดดี้อยู่พอดี แถมยังมีบุคคลใกล้ชิดกับทีมสืบสวนคดีนี้เคยออกมาเปิดเผยว่าตัวอย่างเลือดของ คนขับรถในที่เกิดเหตุนั้นโดนสับเปลี่ยนไปอย่างไม่มีสาเหตุ โดยใครซักคน เพื่อเหตุผลอะไรซักอย่าง ถึงทุกวันนี้โลกก็ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัดของคดีนี้


4.สึนามิถล่มมหาสมุทรอินเดีย


ธันวาคม 2004 โลกทั้งใบโศกเศร้ากับข่าวสึนามิถล่มเอเชียจนมีผู้ล้มตายนับแสน ๆ ราย โดยเฉพาะที่ปากีสถาน มีคนตายกว่า 2 แสนราย มันจะไม่ใช่เรื่องน่าสนใจไปมากกว่าเหตุการณ์ธรรมชาติวิปโยค เพราะในห้วงเวลานั้นเอง อินเดียและปากีสถานกำลังซ่องสุมอาวุธนิวเคลียร์แข่งกัน และได้มีการทดลองหัวรบนิวเคลียร์รุ่นใหม่ในมหาสมุทรอินเดีย จนอาจจะเป็นสาเหตุสำคัญให้เกิดเหตุการณ์สึนามิถล่ม
บางทฤษฎีไปไกลถึงขนาดว่า นี่เป็นการตั้งใจกวาดล้างมุสลิมในแถบเอเชียของอเมริกา!


5.ใครยิงเจเอฟเค?


จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ประธานาธิบดีของอเมริกาถูกลอบสังหารเมื่อพฤศจิกายน 1963 มีการจับตัวมือปืนได้หนึ่งราย นั่นคือ ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ ซึ่งเจ้าตัวก็ให้การสารภาพว่าได้เตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดีสำหรับการลอบยิง เคนเนดี้
ปัญหาคือจากบันทึกวิดีโอการตายของเจเอฟเคนั้น แสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขากระเด็นไปด้านหลังและทางซ้ายของตัวรถ ซึ่งเป็นคนละมุมกับจุดที่ออสวอลด์บอกว่าเขาใช้เป็นจุดยิง ใครเป็นคนยิงเจเอฟเคกันแน่!?


6.จานบินตกที่รอสเวลล์


โลกแทบหยุดหมุนเมื่อกรกฎาคม ปี 1947 เมื่อจู่ ๆ ก็มีข่าวพาดหัวว่ามีการพบจานบินมนุษย์ต่างดาวตกที่เมืองรอสเวลล์ มลรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศอเมริกา และมีการพบศพมนุษย์ต่างดาว รวมถึงมีการบันทึกวิดีโอการผ่าตัดศพมนุษย์ต่างดาวไว้อีกด้วย! แต่รัฐบาลอเมริกาออกมาแถลงข่าวว่านั่นเป็นแค่อุปกรณ์บอลลูนตรวจอากาศตก และวิดีโอดังกล่าวเป็นของปลอม ถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าจริง ๆ แล้วเกิดอะไรขึ้นที่รอสเวลล์กันแน่

7.เชื้อเอดส์ถูกสร้างโดยมนุษย์


เป็นที่เชื่อกันอย่างแพร่หลายมาสักพักว่า เชื้อไวรัสเอชไอวี หรือเชื้อเอดส์เนี่ย ถูกประดิษฐ์ขึ้นในห้องแล็ปลับขององค์กรอนามัยโลก โดยการสนับสนุนการทั้งเคจีบีและซีไอเอ เพื่อควบคุมจำนวนประชากรโลก!
มีการตั้งข้อสังเกตกันว่ามีนักวิทยาศาสตร์หลายคนคิดค้นยาต้านไวรัส เอดส์สำเร็จแล้ว แต่ถูกปล่อยข่าวกลบว่ายังไม่มียาใดรักษาได้ นี่อาจจะเป็นเกมเพื่อเดิมพันอนาคตมนุษยชาติก็เป็นได้


Ref:
Verginmedia
http://th.wikipedia.org

No comments:

Post a Comment