Aug 27, 2010

ตากาล็อกใช้เฟซบุ๊คระบายอารมณ์กรณีวิกฤตตัวประกัน

Source - เว็บไซต์เดลินิวส์


ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ใช้เฟซบุ๊ค เครือข่ายชุมชนออนไลน์ เป็นที่ระบายอารมณ์โกรธกรณีตัวประกันชาวฮ่องกงถูกยิงเสียชีวิตหลายคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ใช้เฟซบุ๊ค เครือข่ายชุมชนออนไลน์ เป็นที่ระบายอารมณ์โกรธกรณีตัวประกันชาวฮ่องกงถูกยิงเสียชีวิตหลายคน โดยหน้าเฟซบุ๊คของประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคีโน เต็มไปด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ และการใช้วาจาหยาบคายจากความผิดพลาดในการช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกคนร้าย ซึ่งเป็นอดีตตำรวจยึดรถบัสเอาไว้ในกรุงมะนิลา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงเสียชีวิต 8 คน

โดยมีการแสดงความเห็นมากกว่า 250 ข้อความเกี่ยวกับวิกฤตตัวประกัน ลงในหน้าเฟซบุ๊คของประธานาธิบดีอาคีโน ซึ่งข้อความส่วนใหญ่เป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐบาลใน การจัดการกับวิกฤตตัวประกัน โดยข้อความแสดงความเห็นของนายอัลเบิร์ต อู ระบุว่า เหตุการณ์จี้จับตัวประกันของคนร้าย ถูกนำไปถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ซึ่งมีการแพร่ภาพไปทั่วโลก อันจะทำให้เห็นว่า ตำรวจฟิลิปปินส์ไม่มีความฉลาด และขาดความชำนาญ รวมทั้งผ่านการฝึกฝนอย่างไม่เต็มที่

ส่วนนายเจอรัลด์ นิโคเมเดส แสดงความไม่พอใจต่อนายโรลันโด้ เมนโดซ่า คนร้ายผู้ก่อเหตุ และประธานาธิบดีอาคีโน ตลอดจนตำรวจที่ออกมายอมรับถึงความผิดพลาดในการยุติวิกฤตตัวประกันดังกล่าว

ทั้งนี้นายอาคีโน วัย 50 ปี ขึ้นเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยังไม่ถึง 3 เดือน ได้ใช้เครือข่ายสังคมอินเทอร์เน็ตเช่น เฟซบุ๊ค เป็นเครื่องมือในการขอเสียงสนับสนุนจากประชาชน เพื่อต่อสู้กับการทุจริต

ทั้งนี้คอมมานโดฟิลิปปินส์ตัดสินใจบุกจู่โจมรถบัสบรรทุกนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวฮ่องกงประมาณ 25 คน ที่ถูกคนร้าย คือนาย โรลันโด เมนโดซา อดีตตำรวจระดับสูง จับเป็นตัวประกันและขู่ฆ่า โดยคนร้ายซึ่งควบคุมรถบัสใจกลางกรุงมะนิลาเมื่อเกือบ 10 ชั่วโมงก่อน กล่าวกับสถานีวิทยุเรดิโอ มินดาเนา เน็ตเวิร์ก ว่า เขาได้ยิ่งตัวประกัน 2 คน และจะฆ่าตัวประกันคนอื่น ๆ หากเจ้าหน้าที่ ตำรวจไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของเขา

ก่อนที่ตำรวจจะบุกจู่โจมไปยังรถบัสและทุบกระจกรถ แต่ยังไม่สามารถขึ้นไปบนรถได้ในทันที ซึ่งเหตุการณ์ระทึกทั้งหมดที่เกิดขึ้นมีการถ่ายสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่ง ชาติด้วย

ทั้งนี้มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ก่อนที่ตำรวจพร้อมอาวุธหนักครบมือจะบุกถึงรถบัส ที่จอดอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของกรุงมะนิลา เพียง 10 นาทีหลังจากตำรวจบุกถึงตัวรถ พวกเขายังไม่สามารถเข้าไปในรถได้ แต่ก็ไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนของการเคลื่อนไหวจากภายในรถบัส อย่างไรก็ตาม คนขับรถชาวฟิลิปปินส์ได้กระโดดออกทางหน้าต่างรถและหลบหนีออกมาได้ก่อนตำรวจ ไปถึงเล็กน้อย

ก่อนหน้านี้มือปืนได้ปล่อยตัวประกันออกมาแล้ว 9 คน ทำให้เหลืออยู่ภายในรถ 15 คน

เมน โดซา อดีตนายตำรวจระดับสูง วัย 55 ปี พร้อมเอ็ม 16 ก่อคดีอุกอาจ บุกยึดรถ บัสนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกง ซึ่งรวมทั้งเด็ก กลางกรุงมะนิลาเมื่อเช้าวันจันทร์ โดยเมนโดซา ถูกปลดออกจากราชการในปี 2551 จากความ ผิดฐานพัวพันคดีโจรกรรม ค้ายาเสพติดและกรรโชกทรัพย์ และก่อเหตุครั้งนี้ ก็เพื่อต่อรอง ขอกลับเข้ารับราชการตามเดิม

รายงานล่าสุดแจ้งว่า ตัวประกันที่เหลือบนรถโดยสาร 15 คน ถูกยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 6 ศพ เป็นนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงอย่างน้อย 4 ราย ขณะที่เมนโดซาถูกตำรวจหน่วยคอมมานโด ยิงเสียชีวิตเช่นกัน โดยตำรวจพังประตูด้านหลังรถบัส ทำให้เมนโดซาหนีไปด้านหน้ารถ และถูกดักยิงเสียชีวิตในที่สุด.


No comments:

Post a Comment